มาเป็นคน ‘จัดฟัน’ ที่แปรงฟันถูกวิธีกัน

Share This :



การ แปรงฟัน ขณะ จัดฟันด้วยเครื่องมือจัดฟันแบบติดแน่น 
ปกติหลังติดเครื่องมือจัดฟันชนิดติดแน่นไปแล้ว การทำความสะอาดช่องปาก มักจะทำได้ยากขึ้น ทั้งจากเครื่องมือจัดฟันที่เป็นที่กักเก็บคราบจุลินทรีย์และเศษอาหารได้ง่าย การแปรงฟันกำจัดเศษอาหารหรือคราบจุลินทรีย์ให้ออกจนหมดก็ทำได้ยาก ซึ่งคราบจุลินทรีย์และเศษอาหารที่อาจจะหลงเหลืออยู่นี้ อาจเป็นสาเหตุของการเกิดฟันผุและเหงือกอักเสบได้ ฉะนั้นการแปรงฟันให้ถูกวิธี จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้จัดฟัน

แปรงคอฟันด้านนอกและด้านใน
วางขนแปรงเข้าหาฟันให้ปลายขนแปรงอยู่บริเวณขอบเหงือก โดยเอียงทำมุม 45 องศา กับตัวฟันและขนานกับแนวฟัน  ขยับขนแปรงไปมาในแนวหน้าหลัง เป็นระยะสั้นๆ ไม่เกินครึ่งซีฟัน ประมาณ 6-10 ครั้งในแต่ละตำแหน่ง และปัดขนแปรงขึ้นในฟันล่างและปัดลงสำหรับฟันบน

แปรงฟันด้านบดเคี้ยว
วางขนแปรงบริเวณด้านบดเคี้ยวของฟัน โดยวางแปรงให้หน้าตัดขนแปรงอยู่ด้านบนของฟันบดเคี้ยว  ถูไปมาในแนวหน้าหลังทั้งฟันบนและฟันล่าง

แปรงฟันหน้าด้านใน
วางแปรงสีฟันในแนวตั้ง ใช้ปลายแปรงสีฟันแปรงด้านหลังของฟันหน้าแต่ละซี่ โดยขยับและปัดปลายขนแปรงมาทางปลายขอบฟัน ทั้งฟันหน้าบนและฟันหน้าล่าง

แปรงลิ้น
แปรงที่ลิ้นเพื่อกำจัดคราบจุลินทรีย์ โดยการปัดขนแปรงสีฟัน จากโคนลิ้นมาทางปลายลิ้นประมาณ 10 ครั้ง

แปรงฟันด้านหน้าและแปรงเครื่องมือจัดฟัน
วางขนแปรงบนเครื่องมือจัดฟัน ขยับและหมุนขนแปรงไปมาในช่วงสั้นๆ อย่างน้อย 6-10 ครั้งในแต่ละตำแหน่ง ทำเช่นเดียวกันนี้ที่บริเวณเหนือและใต้เครื่องมือจัดฟัน และทุกบริเวณที่มีเครื่องมือจัดฟัน

ตัวเราเองแปรงฟันได้ดีและถูกต้องอยู่หรือเปล่า ถ้ายัง แนะนำให้ทำตามวิธีในรูปหรือเปิดคลิปแล้วทำตามได้เลย เพื่อประสิทธิภาพในการทำความสะอาดที่ดีขึ้น และยังทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้ง่าย เพราะไม่มีคราบหินปูนสะสมตามฟันตามลวด ซึ่งทำให้เกิดความฝืด ดังนั้น มาแปรงฟันให้ดี เพื่อผลลัพธ์ที่คุ้มค่าหลังจัดฟันกันนะคะ

ชมคลิปวิดิโอสอนแปรงฟันสำหรับคนไข้จัดฟัน จากเพจหมอจัดฟันไทย








Recent Posts

^