เคลือบหลุมร่องฟัน สำคัญแค่ไหน

Share This :



วัสดุเคลือบหลุมร่องฟัน
ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน คือวัสดุเรซิ่น (Resin sealant) มีลักษณะเป็นสารเหลว แต่เมื่อหยดลงบริเวณหลุมร่องฟันจะค่อยๆ แข็งตัวจนอุดร่องฟันได้ วัสดุบางชนิดอาจเร่งการแข็งตัวได้โดยใช้แสง

ทำไมจึงต้องเคลือบหลุมร่องฟัน
เพราะหลุมและร่องฟันที่ลึกเป็นแหล่งสะสมของเชื้อจุลินทรีย์และอาหาร และการทำความสะอาดบริเวณหลุมและร่องฟันที่ลึกทำได้ยาก ขนแปรงเข้าทำความสะอาดไม่ถึง

วัสดุเคลือบหลุมร่องฟันสามารถป้องกันฟันผุได้อย่างไร
สารเคลือบจะปิดทางเข้าออกไม่ให้เชื้อจุลินทรีย์และอาหารซึ่งเป็นปัจจัยในการเกิดฟันผุเข้าไปบริเวณหลุมและร่องฟัน ทำให้หลุมและร่องฟันตื้นและมีพื้นผิวที่เรียบ ขึ้นทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด
แต่ทั้งนี้ก่อนการเคลือบหลุมร่องฟัน ทันตแพทย์จะทำการตรวจและประเมินก่อนว่าจำเป็นต้องเคลือบหลุมร่องฟันหรือไม่ โดยฟันที่เคลือบหลุมร่องฟันต้องไม่ใช่ฟันที่ผุแล้ว

การเคลือบหลุมร่องฟันในเด็ก
ปกติแล้วการเคลือบหลุมร่องฟันในเด็ก คุณหมอฟันเด็กมักจะแนะนำให้ทำใน ฟันกรามน้ำนม และ ฟันกรามแท้ซี่แรกที่ขึ้นมาในช่องปาก โดยจะขึ้นเมื่อเด็กอายุประมาณ 6 -12 ปี เนื่องจากผู้ปกครอง มักไม่ทราบว่าฟันที่ขึ้นนั้นเป็นฟันแท้ เนื่องจาก ไม่ได้มีฟันน้ำนมซี่ไหนหลุดไป และเด็กๆมักจะทำความสะอาดไม่ถึง ทั้งนี้ทันตแพทย์อาจแนะนำให้ เคลือบหลุมร่องฟันในฟันซี่อื่นๆ เช่น ฟันกรามน้อย ฟันหน้าบนแท้ หรือฟันกรามน้ำนมได้ หากพิจารณาแล้วว่ามีความเสี่ยงและจำเป็นต้องได้รับการป้องกัน

การเคลือบหลุมร่องฟัน กับการป้องกันการลุกลามของฟันผุในระยะเริ่มแรกได้
การเคลือบหลุมร่องฟัน จะช่วยกำจัดปัจจัยเรื่องของเศษอาหาร ทำให้รอยผุที่เกิดขึ้นน้อยๆ หยุดลง และไม่พัฒนาลุกลามต่อ โดยหมอฟันเด็ก อาจพิจารณาใช้การเคลือบหลุมร่องฟัน เป็นวิธีการรักษาแทนได้

การเคลือบหลุมร่องฟันไม่เจ็บ และไม่น่ากลัว ใช้เวลาเพียง 1-2 นาที เท่านั้นต่อฟัน 1 ซี่ และสามารถเคี้ยวอาหาร ดื่มน้ำ แปรงฟัน ได้ตามปกติเลยทันที หลังเคลือบหลุดร่องฟันเสร็จ

สามารถรับชมวิดิโอการเคลือบหลุมร่องฟันเพิ่มเติมได้เลยค่ะ

 


Recent Posts

^